Giá cua biển tăng mạnh chưa từng thấy, nông dân lãi lớn

Trong khoảng thời gian gần đây, giá cua biển thương phẩm tại thị trường tỉnh Trà Vinh có dấu hiệu tăng, dao động từ 200.000 đến 250.000 đồng/kg (đối với loại cua có trọng lượng 4 – 5 con/kg), tăng thêm 40.000 đồng/kg.

cua_1693111683
Tình hình giá cua biển tại Việt Nam có dấu hiệu tăng. Ảnh: Điện máy Xanh

Với mức giá cua thương phẩm như vậy, nông dân đang nuôi cua biển tại địa phương này có khả năng đạt lợi nhuận trung bình vượt quá 150 triệu đồng/ha/vụ.

Ông Nguyễn Văn Tòng, người cư ngụ tại xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải, chia sẻ rằng gia đình ông sở hữu một diện tích ao nuôi cua biển rộng 0,3 ha, nuôi thâm canh từ 2 đến 3 vụ trong một năm. Trong năm nay, nhờ môi trường nước tốt, giá cua thương phẩm tăng mạnh, gia đình ông đã tận dụng cơ hội để thả cua giống sớm và tiến hành nuôi 3 vụ trong năm.

Thông tin thêm từ ông Nguyễn Văn Tòng cho biết, với diện tích ao nuôi cua biển 0,3 ha, mỗi vụ nuôi gia đình ông thu hoạch được trên 250kg cua thương phẩm. Gần đây, gia đình ông đã thu hoạch vụ cua thứ hai, bán ra với giá 200.000 đồng/kg, mang lại thu nhập hơn 35 triệu đồng.

Trong nhiều năm qua, ngành nông nghiệp của tỉnh Trà Vinh đã luôn khuyến khích nông dân không có đủ diện tích đất để thực hiện quy trình nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng theo cách thâm canh mật độ cao nên chuyển hướng sang việc nuôi cua biển chuyên canh hoặc thay thế cho 1 hoặc 2 vụ nuôi tôm để tránh rủi ro và đảm bảo nguồn thu nhập. Nhờ sự chuyển đổi này, diện tích ao nuôi cua biển trong tỉnh không ngừng gia tăng từng năm.

Cụ thể, trong năm 2022, diện tích ao nuôi cua biển của tỉnh đã đạt gần 24.000 ha. Tổng sản lượng cua biển thu hoạch trong năm đó là hơn 5.500 tấn. Cho đến thời điểm 15/8/2023, nông dân ở các huyện ven biển như Trà Cú, Châu Thành, Cầu Ngang, Duyên Hải, và thị xã Duyên Hải đã thả gần 150 triệu con cua biển giống với diện tích hơn 21.120 ha, đạt 105% kế hoạch năm. Hiện tại, đã thu hoạch được 3.420 tấn cua biển.

Hầu hết các nông dân tham gia nuôi cua biển tại tỉnh Trà Vinh đều đạt thu nhập cao nhờ vào mức giá ổn định của cua biển thương phẩm và nhu cầu tiêu thụ lớn. Đồng thời, việc nuôi cua biển chi phí thấp, ít gặp rủi ro và việc tiến hành thu hoạch bằng cách tỉa thưa chọn lọc cua để bán đã giúp tăng thêm lợi nhuận. Trung bình, mô hình nuôi cua biển kéo dài từ 4 đến 5 tháng mang lại năng suất từ 0,8 đến 1,2 tấn cua thương phẩm/ha/vụ.

Đăng ngày 27/08/2023
Đình Hiệp

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *