Bà con Sóc Trăng thành công từ nuôi tôm cỡ lớn

Đứng trước tác động tiêu cực từ thời tiết, tưởng chừng nuôi tôm cỡ lớn không khả thi. Tuy nhiên, thời gian vô qua đã có nhiều mô hình của nhiều doanh nghiệp mang lại thành công từ hướng đi này.

Nhiều tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu gây nhiều thiệt hại cho người nông dân. Ảnh: Tép Bạc

Đầu năm 2023, tại tỉnh Sóc Trăng, Tập đoàn Thăng Long đã bước đầu hướng dẫn bà con tiếp cận mô hình TSLL. Tuy nhiên, trước điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi, dịch bệnh EHP vẫn thường trực ngoài môi trường, giá tôm biến động mạnh,… là điều không hề dễ dàng gì đối với các hộ nuôi tôm. 

Không khuất phục trước những khó khăn, Tập đoàn Thăng Long tiếp tục tư vấn, hỗ trợ bà con xây dựng mô hình, để bà con yên tâm bắt đầu thả giống, sử dụng bộ sản phẩm phục vụ nuôi của Tập đoàn trong suốt quá trình. Theo đó, anh Nguyễn Hoàng Khôi – Cá nhân tiêu biểu được vinh danh trong chương trình “Tôm to – Xế xịn” của Tập đoàn Thăng Long đã thả nuôi 360.000 post trên tổng diện tích 3.300 mỉ. Sử dụng thức ăn Baccarat và các sản phẩm đầu vào theo đúng quy trình của TLSS.

mo-hinh-nuoi-5_1692947489Mô hình nuôi tôm TSLL của Tập đoàn Thăng Long. Ảnh: thuysanvietnam.com.vn

Sau 139 ngày, tôm tăng trưởng tốt, đạt tỷ lệ 85.5%, tổng sản lượng tôm thu hoạch dứt điểm đạt 8.310kg, với hệ số chuyển đổi thức ăn (FCR) 1.4. Mặc dù vào thời điểm thu hoạch, giá tôm đang ở ngưỡng thấp, tuy nhiên nhờ đạt kích cỡ lớn, chất lượng tốt, màu sắc đẹp nên anh Khôi đã thu về 1.5 tỷ đồng với 564 triệu đồng lợi nhuận.

Thông qua vụ nuôi lần này, có thể đánh giá được con giống mà Tập đoàn Thăng Long phân phối đều phát triển tốt, tôm lớn nhanh nên hệ số thức ăn thấp, tỷ lệ đạt đầu con cao. Mặc dù giá tôm vẫn còn thấp nhưng với size 20 con/1kg thì hộ nông dân vẫn có lời.

Có thể, kích cỡ tôm 19 con/kg sau 139 ngày nuôi không có gì to tát. Thế nhưng, nếu chúng ta đặt trong bối cảnh mùa vụ khó của đầu năm 2023, độ mặn thấp, chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm lớn và bệnh EHP hoành hành, các vật tư đầu vào đều tăng cao,… Thì đây chính là sự thành công, niềm vui và ý nghĩa to lớn của mô hình TLSS mang lại.

Đăng ngày 25/08/2023
Hòa Thy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *