Rong sụn kích thích miễn dịch trên tôm thẻ chân trắng

Một báo cáo mới đây của nhóm nghiên cứu người Indonesia cho thấy rong sụn bổ sung vào thức ăn tôm thẻ chân trắng có tác dụng tăng cường miễn dịch và đề kháng bệnh trên tôm thẻ.

rong-sun_1692939854
Theo nghiên cứu rong sụn bổ sung vào thức ăn tôm thẻ chân trắng có tác dụng tăng cường miễn dịch

Tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) là một trong những đối tượng hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản. Những năm gần đây, tôm ngành trồng trọt trên toàn thế giới đã bị thiệt hại nặng nề do dịch bệnh. Tăng cường hệ miễn dịch cho tôm sử dụng các chất kích thích miễn dịch thân thiện với môi trường từ rong sụn đỏ Kappaphycus alvarezii một nghiên cứu đầy hứa hẹn.

Chất kích thích miễn dịch là những chất (thuốc hoặc chất dinh dưỡng) có thể làm tăng khả năng của hệ thống miễn dịch chống lại nhiễm trùng và bệnh tật, bằng cách kích thích các cơ chế bảo vệ tự nhiên và thích nghi, do đó làm tăng hoạt động của các thành phần của hệ thống miễn dịch (Patil et al., 2012; Venkatalakshmi et al., 2016).

Thành tế bào của tảo biển rất giàu polysacarit sunfat (SP) chẳng hạn như Kappaphycus alvarezii và có nhiều hợp chất hoạt tính sinh học có lợi như chất chống đông máu, thuốc chống vi rút, chất chống oxy hóa, chất chống ung thư và kích hoạt điều hòa miễn dịch (Azhar & Yudiati., 2023). Febriani & Nuryati., 2013; Wijesekara và cộng sự, 2011; Yudiati và cộng sự, 2019).

Nghiên cứu bao gồm 5 nghiệm thức được bổ sung chiết xuất rong sụn đỏ với các nồng độ: 0, 5 g/kg, 10 g/kg, 15 g/kg, và 20 g/kg và sau đó đánh giá các hoạt động miễn dịch thông qua các chỉ tiêu huyết học trong vòng 15 ngày.

Bổ sung chất chiết rong sụng cho thấy sự gia tăng tổng tế bào máu trong tôm thẻ chân trắng và cao nhất ở nghiệm thức bổ sung 20 g/kg thức ăn. Tầm quan trọng của tổng số lượng tế bào máu (THC) trong động vật giáp xác thể hiện qua sức đề kháng của vật chủ, nếu THC giảm nhiễm trùng cấp tính có thể xảy ra và có thể gây ra tỷ lệ chết cao khi tôm nhiễm bệnh. THC tăng sẽ tăng khả năng thực bào mầm bệnh. Sự gia tăng THC cũng làm tăng sức mạnh của các tế bào hạt để thực hiện hoạt động phenoloxidase từ đó tăng tỷ lệ sống sau sự tấn công của mầm bệnh.

Kết quả cho thấy các chỉ tiêu miễn dịch tăng trực tiếp theo liều lượng rong sụn. Nghiệm thức bổ sung 20 g.kg-1 cho kết quả tốt nhất thông qua các chỉ số miễn dịch LGBP, Lectin và proPO.

Bổ sung chất chiết rong sụn vào thức ăn tôm thẻ chân trắng đã kích thích miễn dịch cho tôm thẻ chân trắng thông qua tăng hoạt động của gen LGBP, Lectin và ProPO và đạt giá trị cao nhất khi bổ sung hàm lượng 20g/kg thức ăn. Tăng cường hoạt động của gen lectin sẽ giúp tôm phát hiện mầm bệnh từ đó cung cấp các tín hiệu kích hoạt hệ thống miễn dịch chống lại mầm bệnh (Wang và Wang, 2013). ProPO để kích thích quá trình melanization kích hoạt, phản ứng gây độc tế bào, bám dính và thực bào tế bào vi khuẩn.

Các gen LGBP và Lectins được biết là có một vai trò quan trọng trong hệ thống phòng thủ, nhận dạng mầm bệnh mà lần lượt cung cấp một số tín hiệu kích hoạt phản ứng miễn dịch chống lại tác nhân gây bệnh.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chức năng của cấu trúc polysacarit có trong chất chiết rong sụn có khả năng điều hòa miễn dịch, kích thích hô hấp trong quá trình thực bào, một quá trình đóng vai trò quan trọng vai trò tiêu diệt vi khuẩn.

Quan sát vào ngày thứ 10 và 15 cho thấy một hoạt động của enzyme phenol oxidase cho thấy giảm đáng kể, sự sụt giảm trong hoạt động của enzyme phenol oxidase là một thích ứng của hệ thống miễn dịch tôm để chiến đấu tác nhân gây bệnh.

Việc bổ sung chất chiết rong sụn 20 g/kg cho thấy hoạt động của Superoxide Dismutase (SOD) cao hơn đối chứng và các nghiệm thức còn lại.

Tóm lại, bổ sung chất chiết rong sụn 20 g/kg vào thức ăn tôm là hiệu quả nhất giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của tôm, tăng lượng THC và tăng khả năng thực bào, tăng hoạt động của enzyme phenoloxidase (PO) và superoxide (SOD). Kết quả từ nghiên cứu cho thấy chất chiết rong sụn có thể được ứng dụng vào sản xuất thương mại để phục vụ cho quá trình nuôi tôm thẻ chân trắng.

Đăng ngày 25/08/2023
Minh Minh

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *